www.daikin.info.vn
Điều Hòa Trung Tâm VRV Daikin Là Gì? Phân Biệt Thiết Bị VRV và VRF

Đăng ngày: 29/07/2022 11:54
Điều Hòa Trung Tâm VRV Daikin Là Gì? Phân Biệt Thiết Bị VRV và VRF
Điều Hòa Trung Tâm VRV Daikin Là Gì? Phân Biệt Thiết Bị VRV và VRF
    Hệ thống điều hòa trung tâm VRV Daikin đã thật sự là giải pháp điều hòa tối ưu trên thị trường hiện nay, đặc biệt được ưu tiên sử dụng trong các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, biệt thự,... Tuy vậy vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về hệ thống này. Hãy cùng nhau tìm hiểu điều hòa trung tâm VRV Daikin là gì, điều hòa VRV là gì, VRF là gì và cách phân biệt VRV với VRF qua bài viết dưới đây.

Hệ thống điều hòa trung tâm VRV Daikin là gì?

Điều hòa trung tâm VRV Daikin (VRV là viết tắt của Variable Refrigerant Volume) là một hệ thống điều hòa không khí do Daikin đã phát minh ra hệ thống VRV đầu tiên vào năm 1982 có cấu tạo 1 dàn nóng (hoặc 1 tổ hợp ghép nối Modul 2 hoặc 3 dàn nóng đơn) công suất lớn (từ 4HP đến 60HP) kết nối với nhiều dàn lạnh (5 - 80 dàn), phân phối lạnh cho toàn bộ khu vực, tòa nhà. Đây là loại điều hòa được tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường.

 

Hiện nay có 2 loại điều hòa trung tâm:
- Điều hòa trung tâm Gas Daikin VRV, VRF của các hãng khác như: Panasonic, Toshiba, Mitsubishi, Trane, Gree,...
- Điều hòa trung tâm nước Chiller được chia làm 2 loại: Chiller giải nhiệt bằng nướcchiller giải nhiệt bằng gió

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về chuyên sâu về điều hòa trung tâm VRV Daikin

Hệ thống điều hòa trung tâm Daikin VRV có những bộ phận nào?

Điều hòa trung tâm Daikin VRV do Daikin phát triển từ năm 1982, cũng là hệ điều hòa trung tâm Gas đầu tiên trên thế giới, do đó Daikin đã đăng ký bản quyền thương hiệu VRV. VRV là viết tắt của "Variable Refrigerant Volume" nghĩa là hệ thống điều hòa không khí có lưu lượng môi chất có thể thay đổi được thông qua điều chỉnh tần số dòng điện.

 

Các kiểu dàn nóng của Điều Hòa Trung Tâm Daikin VRV

Các loại dàn nóng điều hòa trung tâm vrv Daikin đều có các bộ phận chính:

  1. Máy Nén là bộ phận quan trọng nhất và được coi như trái tim của hệ thống 
  2. Quạt giải nhiệt
  3. Dàn trao đổi nhiệt, dàn ngưng
  4. Bo mạch điều khiển
  5. Vỏ, khung chịu lực dàn nóng và các phụ kiện đi kèm,....

Tính đến năm 2022, Daikin đã phát triển các dàn nóng trung tâm phổ biến sau:

Dàn nóng điều hòa trung tâm Daikin VRV S

Với thiết kế nhỏ gọn và công suất không quá lớn, VRV IV-S là dòng trung tâm mini dành cho các căn hộ chung cư, biệt thự nhỏ, cửa hàng nhỏ, văn phòng,... Công suất từ 4HP - 6HP (điện 1 pha) và 8HP - 9HP (điện 3pha) với khả năng kết nối tối đa 14 dàn lạnh cùng tỷ lệ kết nối 130%

Bên cạnh đó VRV IV-S mang lại sự thoải mái khi sử dụng và hiệu suất năng lượng cao giúp tiết kiệm điện. Thiết kế gọn gàng, dễ dàng lắp đặt.

Xem thêm: Những điểm nổi bật của VRV IV-S

>>> Xem thêm các Model Dàn Nóng điều hòa trung tâm VRV S Daikin Tại Đây: https://sosanhdieuhoa.com/21dan-nong-trung-tam-mini-vrv-ivs

Dàn nóng Điều hòa trung tâm Daikin VRV A

Dòng điều hòa trung tâm VRV  1 chiều VRV A của Daikin với dải công suất từ 6 - 60HP cho phép kết nối tối đa 64 dàn lạnh, đặc biệt phù hợp với những tòa nhà cao tầng, các biệt thự cỡ lớn, nhà hàng, hội nghị, tiệc cưới... VRV A được tích hợp công nghệ Smart VRT giúp tiết kiệm tối đa năng lượng, hiệu suất cao, hoạt động bền bỉ với độ ồn thấp.

>>> Xem thêm các Model Dàn Nóng điều hòa trung tâm VRV A Daikin 1 chiều lạnh Tại Đây: https://sosanhdieuhoa.com/23dan-nong-trung-tam-vrv-a-mot-chieu

Dàn nóng Điều hòa trung tâm Daikin VRV H

VRV H là dòng 2 chiều của Daikin với dải công suất và ứng dụng giống dàn nóng hệ VRV A. Tiết kiệm năng lượng vượt trội nhờ công nghệ VRV, VRT và VAV. Tính năng tự nạp môi chất lạnh giúp hiệu suất hoạt động cao.

 

Các dàn nóng công suất lớn có 2 loại: Tiêu chuẩn và COP cao. Khác nhau ở khả năng tiết kiệm điện nhỉnh hơn từ loại COP cao.

>>> Xem thêm các Model Dàn Nóng điều hòa trung tâm VRV H Daikin 2 chiều lạnh Tại Đây: https://sosanhdieuhoa.com/22dan-nong-trung-tam-vrv-h-hai-chieu

Dàn Nóng Điều Hòa Trung Tâm Daikin - VRV A/X MAX series

VRV A/X MAX series

 

Chống ăn mòn tối đa, Hiệu suất tối đa, tuổi thọ tối đa. 

Tấm hợp kim Kẽm - Nhôm - Magie nhúng nóng được tối ưu hóa độ bền với việc kết hợp với bốn lớp phủ bổ sung

Dàn Nóng Điều Hòa Trung Tâm Daikin - VRV IV Q series

Dùng cho thay thế

Thay thế một cách nhanh chóng bằng cách sử dụng lại đường ống hiện có để có được một hệ thống điều hòa không khí tiên tiến và tiết kiệm điện hơn.

Dàn Nóng Điều Hòa Trung Tâm Daikin - VRV IV W series (Giải nhiệt nước)

Hệ thống điều hòa không khí thông minh giải nhiệt nước phù hợp cho các tòa nhà cao tầng.

Xem thêm: Sự khách nhau giữa loại COP cao và tiêu chuẩn VRV H

Các kiểu dàn lạnh Dàn Nóng Điều Hòa Trung Tâm Daikin VRV

Đi cùng với các loại dàn nóng là các loại dàn lạnh VRV lắp đặt trong phòng, vô cùng đa dạng cả về công suất lẫn mẫu mã. Một điều đặc biệt là dù có nhiều loại dàn nóng khác nhau nhưng chúng đều sử dụng chung 1 hệ thống dàn lạnh. Nghĩa là 1 loại dàn lạnh có thể kết hợp được với tất cả các loại dàn nóng.

Dàn lạnh VRV loại treo tường: FTKS-DBF VRV Indoor (Mặt phẳng thời trang hài hòa với không gian nội thất)/ FTKJ-N VRV Indoor (Mẫu mã thanh lịch với phong cách Châu Âu) Công suất từ 7.500BTU - 24.200BTU. Phù hợp với các không gian cần sử dụng điều hòa có diện tích từ 10 đến 40 mét vuông,

Dàn lạnh loại âm trần cassette: Công suất từ 7.500BTU - 47.800BTU. Phù hợp với các không gian cần sử dụng điều hòa có diện tích từ 10 đến 75 mét vuông. Đặc biệt dàn lạnh cassette này có nhiều mẫu mã khác nhau: loại 1 hướng thổi, 2 hướng thổi, 4 hướng thổi, đa hướng thổi, đa hướng thổi có cảm biến.

  • Cassette Âm Trần 1 Hướng Thổi FXEQ-AV36 VRV Indoor
    Thiết kế mỏng giúp linh hoạt trong việc lắp đặt.
  • Loại Cassette âm trần (2 hướng thổi) – FXCQ-A VRV Indoor
    Dàn lạnh với kiểu dáng phong cách hài hòa dễ dàng với bất kỳ thiết kế nội thất nào. Bề mặt phẳng cùng với thiết kế mặt nạ tinh xảo và cánh đảo phẳng.
  • Cassette âm trần (4 hướng thổi nhỏ gọn) – FXZQ-M VRV Indoor  Thiết kế nhỏ gọn và hoạt động êm ái mang lại sự thoải mái cho người sử dụng
  • Cassette âm trần (đa hướng thổi) – FXFSQ-A/FXFQ-A VRV Indoor
    Chuẩn mực mới từ dàn lạnh.Cassette thổi gió đồng nhất 360°

Dàn lạnh VRV giấu trần nối ống gió: Công suất từ 7.500BTU - 95.500BTU. Phù hợp với các không gian cần sử dụng điều hòa có diện tích từ 10 đến 150 mét vuông, Loại giấu trần nối ống gió cũng có nhiều loại: Loại tiêu chuẩn dạng mỏng, loại nhỏ gọn dạng mỏng, loại áp suất tĩnh trung bình và loại hồi sau.

Dàn lạnh VRV áp trần: Công suất từ 12.300BTU - 38.200BTU. Phù hợp với các không gian cần sử dụng điều hòa có diện tích từ 20 đến 60 mét vuông, Dàn lạnh áp trần có 2 loại: 4 hướng thổi và 1 hướng thổi.

Dàn lạnh loại đặt sàn: Công suất từ 7.500BTU - 24.200BTU. Phù hợp với các không gian cần sử dụng điều hòa có diện tích từ 10 đến 40 mét vuông,

Dàn lạnh loại giấu sàn: Công suất từ 7.500BTU - 24.200BTU. Phù hợp với các không gian cần sử dụng điều hòa có diện tích từ 10 đến 40 mét vuông,

Dàn lạnh VRV loại tủ đứng đặt sàn: 47.800BTU - 191.000BTU. Phù hợp với các không gian cần sử dụng điều hòa có diện tích từ 75 đến 300 mét vuông,

Dàn lạnh cho phòng sạch: 15.400BTU - 24.200BTU. Phù hợp với các không gian cần sử dụng điều hòa có diện tích từ 20 đến 40 mét vuông,

Các Loại Phụ Kiện Đồng Bộ Điều Hòa Trung Tâm Daikin VRV

Ngoài 2 loại thiết bị đầu cuối chính là dàn nóng và dàn lạnh để toàn bộ hệ thống có thể hoạt động được thì hệ thống điều hòa trung tâm VRV Daikin cần có một số phụ kiện đồng bộ do hãng Daikin sản xuất và nhập khẩu cụ thể như sau:

Điều khiển Dàn lạnh

Điều khiển dàn lạnh là phụ kiện được dùng để điều khiển trực tiếp tại từng dàn lạnh trong hệ thống điều hòa trung tâm vrv Daikin, phụ kiện này có 2 loại: Điều khiển xa không dây và điều khiển xa có dây,

Mặt nạ cho dàn lạnh âm trần Cassette

Tất cả các loại dàn lạnh âm trần Casette từ loại 1 hướng thổi, 2 hướng thổi, 4 hướng thổi và Đa hướng thổi đều cần có mặt nạ loại đồng bộ của hãng để đảm bảo sự ăm khớp và thẩm mỹ (có thể lựa chọn màu sắc của mặt nạ Cassette)

Bộ Chia Gas

Bộ chia gas được chia làm 2 loại cụ thể như sau:

  1. Bộ chia gas dàn lạnh để kết nối các dàn lạnh với đường ống nhánh/ trục chính của hệ thống
  2. Bộ chia gas dàn nóng dùng để ghép nối Modul chó các dàn nóng có công suất lớn từ 22HP đến 60HP dòng tiêu chuẩn và từ 12HP đến 48HP với dòng COP cao

Điểm mạnh của Điều hòa Trung Tâm VRV Daikin:

Điều hòa trung tâm vrv Daikin hiện tại đang là đỉnh cao của công nghệ điều hòa không khí. Vậy nó có những ưu điểm gì?

  • Inverter – Tiết kiệm năng lượng
  • Điều khiển cục bộ chính xác và công nghệ inverter giảm thiểu điện năng tiêu thụ giúp tiết kiệm năng lượng tối ưu.
  • Thiết kế dễ thích nghi: Dàn nóng thiết kế dạng module và chủng loại dàn lạnh phong phú đảm bảo hệ thống được thiết kế vừa khít với không gian cần lắp đặt.
    Điều khiển cục bộ
  • Hệ thống VRV cho phép điều khiển nhiệt độ từng khu vực riêng biệt mang lại tiện nghi tối đa cho các tòa nhà.
    Linh hoạt trong cách bố trí
  • Một dàn nóng có thể kết nối với tối đa 64 dàn lạnh, chiều dài đường ống dài và chênh lệch độ cao lớn tạo sự linh hoạt tuyệt đối trong cách bố trí.
  • Bộ BP kết nối với dàn lạnh dân dụng VRV Indoor
    Cho phép hệ thống VRV kết nối với các dàn lạnh dân dụng và vận hành êm áiKết nối dàn lạnh dân dụng
    Bộ BP cho phép hệ thống VRV kết nối với các dàn lạnh dân dụng hiện đại và phong cách.
    Vận hành êm ái
    Van tiết lưu có xu hướng tạo ra tiếng ồn khi chất làm lạnh đi qua. Tuy nhiên, tiếng ồn này có thể được giảm bằng cách lắp đặt các van trong các bộ BP. Bộ BP có thể được lắp bên trong trần hoặc khoảng cách sát mái cách xa dàn lạnh. Một số dàn lạnh dân dụng Daikin chỉ có độ ồn 19 dB(A). Điều này đảm bảo hệ thống điều hòa của bạn hoạt động êm ái nhất có thể.
  • Hệ thống thông gió thu hồi nhiệt với dàn giãn nở trực tiếp (DX coil) và bộ tạo ẩm – VKM series VRV Indoor
    Thiết bị thông gió thu hồi nhiệt (VKM) phân phối gió tươi bên ngoài với tổn thất nhiệt thấp nhất cùng với các tính năng đa dạng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.Bộ thiết bị trao đổi nhiệt với tính năng dàn giãn nở trực tiếp (DX Coil) nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp gió tươi đa dạng
    Bộ tạo ẩm
    Dòng sản phẩm bao gồm các loại với bộ tạo ẩm, đáp ứng được những yêu cầu đa dạng của khách hàng.Dàn giãn nở trực tiếp
    Tính năng dàn giãn nở trực tiếp góp phần hạn chế khí lạnh thổi trực tiếp vào người sử dụng khi chạy chế độ sưởi nhờ quá trình sau lạnh, sau sưởi được thực hiện sớm hơn.Áp suất tĩnh cao
    Áp suất tĩnh ngoài cao giúp linh hoạt hơn trong việc thiết kế.
    Điều hòa không khí và xử lý không khí ngoài trời có thể được thực hiện bằng một hệ thống đơn lẻ
    Có thể lựa chọn tốc độ gió 3 bước và tự động. Tự động kiểm soát tốc độ gió khi kết nối với với bộ điều khiển từ xa có dây BRC1E63.

    Một thiết bị nhỏ gọn với công nghệ tiên tiến của Daikin
    Dàn lạnh trở nên tiện nghi và linh hoạt khi áp suất tĩnh ngoài có thể điều chỉnh bằng điều khiển từ xa
    10Pa-30Pa/cài đặt nhà máy: 10 Pa đối với model FXDQ-PD
    15 Pa-44 Pa/cài đặt nhà máy: 15 Pa đối với model FXDQ-ND
    Cung cấp không khí sạch từ bên ngoài thông qua hệ thống trao đổi nhiệt, làm lạnh / sưởi ấm
    Gồm 2 loại FXDQ-PD và FXDQ-ND đều có 2 loại, phù hợp với các điều kiện lắp đặt khác nhau:
    – FXDQ-PD/NDVE: bơm nước xả lắp sẵn (độ nâng đường ống 750mm)
    – FXDQ-PD/NDVET: không có bơm nước xả

  • Các ưu điểm chung của dòng điều hòa trung tâm Gas VRV và VRF- Tiết kiệm không gian, 
    - Chi phí vận hành thấp.
    - Có thể vận hành bình thường khi có 1 số dàn lạnh hỏng hoặc đang sửa chữa.
    - Phạm vi nhiệt độ rộng. Linh hoạt trong thiết kế
    - Chi tiết lắp ghép có độ tin cậy cao.
    - Tuổi thọ cao 20 - 25 năm.
    - Hoạt động với độ ồn thấp và chống bám bụi rất tốt nên được ứng dụng khá rộng rãi.
    - Quá trình lắp đặt khá đơn giản và nhanh chóng. Không mất quá nhiều thời gian.
    - Có thể tự vận hành hằng năm mà không cần nhân sự. Ngoài ra còn có thể kết nối với trung tâm điều khiển của tòa nhà, tạo điều kiện dễ dàng cho việc quản lý.
    - Dễ dàng bảo trì bảo dưỡng.

Nhược điểm duy nhất của điều hòa trung tâm là chi phí đầu tư ban đầu cao hơn về phần thiết bị so với các loại khác.

Điều hòa trung tâm VRF

Điều hòa trung tâm VRF có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống với VRV. Tuy nhiên cũng như đã nói ở trên, VRV đã được Daikin đăng ký bản quyền nên các hãng khác muốn phát triển hệ thống này đều để tên VRF - "Variable Refrigerant Flow".

Điều hòa VRF ra đời nhằm khắc phục được những nhược điểm của các loại điều hòa cục bộ:
- Đường ống dẫn ga.
- Chênh lệch độ cao giữa dàn lạnh và dàn nóng.
- Công suất lạnh tăng đáng kể.
- Có khả năng điều chỉnh lưu lượng môi chất tuần hoàn và qua đó có thể thay đổi công suất theo phụ tải bên ngoài.

Hiện nay trên thị trường, các hãng điều hòa nổi tiếng đều đã phát triển hệ thống VRF của riêng mình. Điển hình như VRF Mitsubishi Heavy, VRF Toshiba, Panasonic, Trane, GREE, LG, Fujitsu,...

Điều hòa trung tâm Mitsubishi Heavy VRF

VRF Mitsubishi Heavy được giới thiệu đến Việt Nam từ năm 2015 nhưng đã khẳng định được giá trị của 1 thương hiệu công nghiệp lâu đời từ Nhật Bản. Các dòng máy của Mitsubishi Heavy mang lại hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng vượt trội, thiết kế bắt mắt và bộ điều khiển dễ sử dụng.

 

Các loại dàn nóng VRF đã và đang được Mitsubishi Heavy phát triển có:
- Micro: Dàn nóng mini có công suất từ 4 - 12HP.
- KXZ Lite: Dàn nóng sử dụng chế độ nhiệt đới, chỉ có 2 công suất 8HP và 10HP.
- KXZE1: Dàn nóng loại công nghiệp, có công suất từ 10 - 60HP.
Tất cả dàn nóng VRF Mitsubishi Heavy đều là loại 2 chiều.

Dàn lạnh của VRF Mitsubishi Heavy cũng rất đa dạng: Treo tường, Âm trần cassette, Âm trần nối ống gió, Áp trần, Đặt sàn,...

Điều hòa trung tâm Toshiba VRF

VRF Toshiba có cả dòng 1 chiều và 2 chiều. Với lợi thế là giá rẻ hơn so với các hãng khác, trong khi chất lượng cũng tương đương. Toshiba là thương hiệu Nhật Bản đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. VRF Toshiba sử dụng máy nén Dual DC twin-rotary tiết kiệm năng lượng vượt trội.

 

Hiện nay trên thị trường VRF Toshiba đang nổi bật với 2 dòng sản phẩm:
- SMMSu.
- SMMS∞: Mới ra mắt năm 2022 với những công nghệ được cải tiến, dàn nóng lớn nhất lên đến 120HP kết nối tối đa 128 dàn lạnh, gấp đôi so với Daikin.

Hệ thống dàn lạnh của Toshiba cũng đa dạng với đầy đủ mẫu mã.

Điều hòa trung tâm Panasonic VRF

Panasonic không ngừng cải tiến công nghệ để đáp ứng các yêu cầu đa dạng và đóng góp vào việc tạo ra các không gian sống thoải mái. Dàn lạnh kết hợp với dàn nóng trung tâm Panasonic đa dạng về công suất và chủng loại, phù hợp với nhiều không gian nội thất.

 

Dàn lạnh VRF Panasonic có kiểu treo tường, âm trần nối ống gió áp suất tĩnh thấp trung bình cao, áp trần, cassette âm trần 4 2 1 hướng thổi, đặt sàn, đặt sàn âm tường. Dàn nóng VRF Panasonic có hệ mini FSV và FSV EX, tất cả đều là 2 chiều.

CATALOGUE ĐIỀU HÒA TRUNG TÂM VRV DAIKIN

Xem catalogue điều hòa trung tâm VRV H Daikin mới nhất   TẠI ĐÂY

Do điều hòa trung tâm & điều hòa công nghiệp là loại sản phẩm đặc thù cần được khảo sát mặt bằng, tư vấn lên phương án thiết kế, bóc tách chi tiết, lập dự toán cụ thể. Giá bán có thể thay đổi liên tục tùy theo thời điểm và dự án, nên nếu Quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ trực tiếp hotline 0903.080.080 để nhận được hỗ trợ miễn phí tận nơi và báo giá kịp thời tại thời điểm sớm nhất.

Liên hệ: CÔNG TY ĐIỀU HÒA THÔNG GIÓ HRT

Nhà Thầu HVAC tại Hà Nội - Chuyên nghiệp trong thiết kế thi công hệ thống điều hoà không khí thông gió trung tâm (Điều hòa VRV, Điều hòa VRF) & Điều hòa công nghiệp (Điều hòa Packaged, Điều hòa chiller).

HRT chuyên gia so sánh điều hòa / so sánh Máy lạnh giúp quý khách lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất với nhu cầu!

HRT chuyên gia tư vấn giải pháp điều hòa thông gió tối ưu cho mọi công trình!

Mã số thuế: 0108581991

Địa chỉ: Số 4 Ngõ 6 Phố Miêu Nha, Phường Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Website: thegioidieuhoa.vn & https://www.sosanhdieuhoa.com

Hotline: 0903.080.080 Zalo:0916.18.1080

Email: Sales@hrt.com.vn

        Trở về trang chủ 

Mời bạn xem video kèm theo
| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận
  Tin cùng loại cũ hơn
Điều Hòa Trung Tâm VRF Panasonic Là Gì? Ưu điểm của hệ thống điều hòa Không Khí Trung Tâm VRF
Dàn Nóng điều hòa trung tâm Daikin Loại Tiêu Chuẩn 1 Chiều VRV A 20HP RXQ20AYM
Dàn Lạnh điều hoà VRV Daikin Âm Trần Cassette Đa Hướng Thổi FXFQ100AVM